A I O N T E C H

Theo báo cáo của Học Viện Hành Chính Ngân hàng (BAI), 61% người tiêu dùng kỳ vọng các dịch vụ ngân hàng của họ sẽ được chuyển đổi số vào năm 2024. Điều đó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cách các ngân hàng và tổ chức tài chính tương tác với khách hàng? Dưới đây là 6 xu hướng chuyển đổi số 2023 mà chúng tôi nghĩ sẽ thúc đẩy sự thay đổi trong ngành ngân hàng toàn cầu.

1. Sự hoàn thiện của các công nghệ chuyển đổi số

Thu hút khách hàng mới là thách thức kinh doanh và ưu tiên đầu tư số 1 đối với các ngân hàng khi bước sang năm 2023. Đây là kết luận thu được từ cuộc khảo sát về Triển vọng ngành Ngân hàng của BAI gần đây. Thách thức còn phức tạp hơn khi có ít khách hàng lâu năm hơn sẵn sàng chuyển đổi. 

Một cách mà các ngân hàng có thể giúp khách hàng chuyển đổi dễ dàng hơn là cung cấp cho họ trải nghiệm chuyển đổi số đơn giản và liền mạch hơn. Điều đó có nghĩa là ngân hàng cần từ bỏ cách tiếp cận cũ là lôi kéo khách hàng bằng việc cho phép khách hàng đăng ký mới, cập nhật thông tin,… thông qua ứng dụng, website nhưng sau đó buộc họ phải đến chi nhánh để hoàn tất quy trình giao dịch. 

Khách hàng ngày càng hiểu biết về công nghệ và chuyển đổi số. Chính vì vậy họ cũng dần biết rằng việc ký tay trên các form giấy và sàng lọc trực tiếp không còn cần thiết để nhận dạng an toàn.

Khách hàng sẽ không muốn tốn thời gian đến chi nhánh một cách không cần thiết khi họ biết rằng các ngân hàng hiện đại có công nghệ và dữ liệu để xác nhận họ là ai từ xa. Những ngân hàng có khả năng chuyển mình nhanh chóng sẽ đẩy nhanh việc sử dụng các công nghệ số đơn giản và thuận tiện hơn cho khách hàng. Số còn lại sẽ dần mất thị phần. 

2. Định danh điện tử – sinh trắc học và chữ ký số

Định danh điện tử (eKYC) không chỉ dành cho giới thiệu tạo sự thu hút. Khách hàng đã quen với việc sử dụng chữ ký điện tử cho nhiều quy trình xác thực trực tuyến khác. Do đó, họ sẽ muốn có sự lựa chọn, đặc biệt khi cần cân nhắc các hoạt động giao dịch phức tạp. 

Điều đó có nghĩa là họ muốn lựa chọn những công nghệ tự phục vụ đơn giản hơn, trong đó có tích hợp sự hỗ trợ của ngân hàng vào toàn bộ các dịch vụ giao dịch cá nhân. Khách hàng cũng sẽ muốn chuyển đổi liên tục giữa các dịch vụ bất cứ khi nào họ đang cân nhắc cho mình các dịch vụ phù hợp.

Đồng thời, họ ngày càng muốn quá trình thực hiện với các dịch vụ trên nền tảng số sẽ mang lại sự tương tác giống con người hơn. Thách thức hiện nay với công nghệ số là làm cho các dịch vụ này trở nên dễ dàng tương tác và hấp dẫn hơn. Mục đích là làm cho khách hàng trải nghiệm cá nhân hóa và không gặp phải vấn đề nào khi giao dịch tại chi nhánh. 

3. Các dịch vụ tập trung vào lối sống

Theo BAI, 70% thế hệ GenZ nói rằng họ sẽ đổi ngân hàng để nếu ngân hàng đó có ứng dụng (Banking App) tốt hơn. GenZ là thế hệ số định hướng cho tương lai, nơi họ chỉ sử dụng một vài Siêu ứng dụng cho hầu hết các tương tác công nghệ của mình trong hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống. Điều đó buộc các ngân hàng phải trở thành “Tổ chức tài chính chính” (PFI) của khách hàng trong hệ sinh thái siêu kết nối này. 

Đại dịch đã đẩy nhanh tốc độ áp dụng kỹ thuật số trong mọi tầng lớp xã hội. Mọi người không chỉ mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến, họ làm việc và kết nối trực tuyến từ xa, họ giám sát nhà cửa và gia đình của họ trực tuyến. Họ thậm chí có thể kiểm tra y tế trực tuyến với các dịch vụ y tế lấy khách hàng làm trung tâm. 

Để cạnh tranh và duy trì sự phù hợp trong môi trường công nghệ ở khắp mọi nơi này, các ngân hàng và tổ chức tài chính thông minh đang tập trung vào việc hỗ trợ và tương tác với khách hàng trong cuộc sống hàng ngày của họ. Đó là lý do tại sao chúng ta đang chứng kiến ​​sự gia tăng của các dịch vụ lấy khách hàng làm trung tâm, tập trung vào các chủ đề cụ thể vào lối sống như thanh toán hóa đơn điện, nước, hóa đơn trả góp, nạp tiền điện thoại,… 

4. Ứng dụng di động của ngân hàng dần ít được sử dụng

Mặc dù khách hàng sẽ tiếp tục yêu cầu các ứng dụng tốt hơn, nhưng cũng có xu hướng ngày càng tăng đối với tài chính nhúng – embedded payments. Điều đó có thể có nghĩa là các ứng dụng cuối cùng sẽ đi theo con đường của các chi nhánh. 

Trên thực tế, Gartner dự báo rằng các khoản thanh toán điện tử sẽ tăng lên 141 tỷ đô la vào năm 2025. Tài chính nhúng cho phép khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng khi nào và ở đâu họ cần nhất, điều này luôn luôn xảy ra trong môi trường phi ngân hàng.

Bằng cách nhúng dịch vụ của họ vào những môi trường như vậy, đặc biệt là các trang thương mại trực tuyến, các ngân hàng có thể dễ dàng theo dõi và hỗ trợ khách hàng trong suốt hành trình cuộc sống của họ. Họ có thể hợp lý hóa trải nghiệm của khách hàng bằng cách loại bỏ những trở ngại trong quá trình mua hàng. Điều đó có nghĩa là giúp khách hàng dễ dàng và an toàn hơn khi vay vốn, bảo hiểm hoặc đầu tư với các dịch vụ kỹ thuật số thuần túy. 

Việc đưa các dịch vụ tài chính vào cuộc sống hàng ngày của khách hàng có thể tăng mức độ tương tác, cải thiện tỷ lệ duy trì và giảm chi phí mua lại. Lợi ích lớn khác của tài chính nhúng đối với các ngân hàng là nó có thể mở ra các luồng doanh thu mới từ các phân khúc khách hàng không sử dụng dịch vụ ngân hàng. 

Ví dụ: một thương hiệu thẻ tín dụng với hơn 1.000.000 khách hàng ở Đức, đã chọn VeriTouch và Veri Channel của VeriPark cho khả năng CRM đa kênh của họ. Điều này cho phép họ hợp tác với Amazon và cung cấp tài chính mua hàng, để giờ đây khách hàng có thể chọn thanh toán trực tiếp và dễ dàng cho các giao dịch mua hàng của mình trong quá trình thanh toán. Do đó, nhà cung cấp thẻ tín dụng hiện đang có được 20.000 đến 40.000 khách hàng mới mỗi tháng từ sự hợp tác này.

5. Sự tăng dần nhu cầu sử dụng thiết bị đeo cá nhân

Đồng hồ thông minh hiện là thiết bị đeo được phổ biến nhất nhưng có rất nhiều thiết bị mới được tung ra thị trường. Trên thực tế, theo Gartner, thị trường thiết bị đeo toàn cầu có thể đạt 109 tỷ USD vào năm 2024. Tất cả các thiết bị này đều có xu hướng có một điểm chung: chúng có thể được quản lý dễ dàng thông qua các applet nhẹ tích hợp đầy đủ với các hệ điều hành chính cho ứng dụng di động.

Sự bổ sung này sẽ thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ thiết bị đeo, bao gồm cả dịch vụ tài chính trong năm 2023 trở về sau. Rõ ràng nhất trong số này là trong thanh toán (cho dù thông qua Đồng hồ thông minh hoặc ví điện tử khác) nhưng mục đích sẽ là giúp khách hàng quản lý cuộc sống của họ dễ dàng hơn.

Chẳng hạn, màn hình tập thể dục của bạn có thể liên kết với nhà cung cấp bảo hiểm y tế hoặc màn hình lái xe của bạn với nhà cung cấp bảo hiểm xe hơi của bạn, để giúp họ đưa ra mức phí bảo hiểm cá nhân hóa, cạnh tranh hơn.

6. Ví điện tử và thanh toán nhúng đang thay thế thanh toán bằng thẻ

FIS Global đã dự báo rằng ví điện tử sẽ chiếm hơn một nửa tổng số thanh toán thương mại điện tử trên toàn thế giới vào năm 2024. Trong khi đó Gartner dự đoán rằng gần 60% dân số thế giới sẽ sử dụng ví di động vào năm 2025 và việc sử dụng thẻ ngân hàng sẽ giảm 50% vào năm 2030. 

Dù bạn định nghĩa ví điện tử như thế nào, dù đó là “chạm và thanh toán” bằng thẻ, điện thoại, đồng hồ thông minh hay một số thiết bị đeo khác, thì chúng ngày càng phổ biến trong cuộc sống của mọi người. Đó là bởi vì mọi người đánh giá cao sự dễ dàng và đơn giản mà tài chính tích hợp và các dịch vụ dựa trên danh tính khác có thể mang lại cho lối sống bận rộn của họ. 

Các ngân hàng xây dựng hoặc được xây dựng dựa trên các hệ thống kỹ thuật số mới nhất hỗ trợ công nghệ tài chính nhúng như vậy sẽ có lợi thế trong hệ sinh thái kỹ thuật số toàn cầu đang phát triển nhanh chóng.

 

Liên hệ ngay cho AIONtech qua hotline 09.4846.0808 hoặc email hello@aiontech.vn để được tư vấn giải pháp hiệu quả và phù hợp nhất với hệ thống cửa hàng của doanh nghiệp. 

Bài viết liên quan

Công ty Cổ phần Chuyển Đổi Số AIONtech

Thương hiệu tiên phong về AIOT (Artificial Intelligence of Things – trí tuệ nhân tạo vạn vật) để tạo ra các giải pháp chuyển đổi số đột phá, thông minh và hiệu quả cho doanh nghiệp Việt Nam.

Công Ty

Copyright © 2020 AIONtech. All Rights Reserved.