Fintech thường đề cập đến công nghệ mang lại cho người tiêu dùng nhiều quyền lực hơn trong cách họ quản lý, chi tiêu và đầu tư tiền của mình. Ứng dụng rõ ràng nhất của generative AI sẽ là chatbot, với việc khách hàng ngày càng giao tiếp với các ứng dụng ngân hàng và dịch vụ tiền trực tuyến bằng ngôn ngữ. Bank of America, Wells Fargo, BlackRock và Citigroup là một trong những công ty dịch vụ tài chính lớn đã đưa ra hoặc công bố các sáng kiến xung quanh generative AI. Hy vọng sẽ thấy những đổi mới như lập kế hoạch tài chính được cá nhân hóa và chiến lược đầu tư riêng biệt dựa trên hồ sơ khách hàng và dữ liệu hành vi, tất cả đều nhờ vào các mô hình sáng tạo như những mô hình hỗ trợ ChatGPT.
Hơn bao giờ hết, chúng ta kỳ vọng các tổ chức mà chúng ta hợp tác kinh doanh sẽ ưu tiên tính bền vững và các yếu tố ESG trong quá trình ra quyết định của họ. Trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, điều này có nghĩa là hỗ trợ đầu tư vào các sáng kiến xanh như năng lượng tái tạo, tái chế và giảm lượng khí thải carbon. Các sản phẩm tài chính bền vững đang nổi lên, cho phép khách hàng đảm bảo tiền của họ không bị sử dụng để gây hại cho môi trường hoặc xã hội trong khi tiền lãi được gửi vào kho tiền ngân hàng.
Tiền kỹ thuật số và tiền điện tử chắc chắn sẽ trở lại tầm ngắm của các dịch vụ tài chính vào năm 2024. Hơn 130 quốc gia được cho là đang điều tra việc sử dụng hoặc áp dụng các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC), trong khi sự phục hồi của Bitcoin sau vụ sụp đổ năm 2021 đang thu hút sự quan tâm mới từ các nhà đổi mới và nhà đầu tư. Tất nhiên, bên ngoài CBDC, không gian tiền điện tử vẫn còn là “miền tây hoang dã”, vì vậy chúng ta cũng có thể mong đợi những bước chuyển tiếp theo hướng quản trị và quản lý đối với những người kinh doanh ở đó.
Vào năm 2024, trải nghiệm của khách hàng (CX) sẽ được thúc đẩy bởi sự xuất hiện của công nghệ cho phép phân tích mọi điểm tiếp xúc trong hành trình của khách hàng để giảm thiểu trở ngại và cải thiện sự hài lòng. Trên hết, các công nghệ mới và sống động như VR đang bắt đầu cung cấp những cách mới, hấp dẫn hơn để chúng ta tương tác và gắn kết. Với việc CX ngày càng đóng vai trò quan trọng trong các quyết định mua hàng, rõ ràng có mối liên hệ trực tiếp giữa lòng trung thành của khách hàng và thành công của doanh nghiệp và nhiều doanh nghiệp dịch vụ tài chính sẽ ưu tiên tận dụng điều này vào năm 2024.
Nhờ AI và khả năng phát hiện các mẫu dữ liệu, chúng ta sẽ thấy nhiều công ty bảo hiểm cung cấp các sản phẩm được cá nhân hóa dựa trên đánh giá rủi ro của một cá nhân. Về lý thuyết, việc đánh giá rủi ro chính xác hơn sẽ dẫn đến bảo hiểm công bằng hơn và chi phí thấp hơn. Tuy nhiên, ngành sẽ phải đối mặt với những thách thức xung quanh quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu.
Ngân hàng mở dựa trên nguyên tắc cho phép chúng ta kiểm soát dữ liệu tài chính của mình và cách sử dụng dữ liệu đó. Nó giúp chia sẻ thông tin một cách an toàn thông qua API với các ứng dụng, dịch vụ hoặc công cụ khác có thể cung cấp cho chúng ta các dịch vụ hữu ích. Vào năm 2024, đây sẽ là xu hướng chính khi chúng ta nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc hiểu ai có dữ liệu của chúng ta và họ đang làm gì với dữ liệu đó, vì nó cũng khuyến khích các nhà cung cấp dịch vụ tham gia vào đổi mới mang tính cạnh tranh.
Tần suất và mức độ phức tạp ngày càng tăng của các mối đe dọa trên mạng cũng như cuộc chạy đua vũ trang AI đang diễn ra giữa tội phạm mạng và các tổ chức có nghĩa là an ninh mạng sẽ tiếp tục là xu hướng chính. Việc chống lại những mối đe dọa này đòi hỏi phải có chiến lược và đầu tư liên tục vào các công cụ, cơ sở hạ tầng và kỹ năng. Đây là lý do tại sao Gartner dự báo chi tiêu trên toàn thế giới cho an ninh và quản lý rủi ro sẽ đạt 215 tỷ USD vào năm 2024 – tăng 14,3% vào năm 2023.
Việc tự động hóa các yếu tố thủ công và lặp đi lặp lại của các quy trình hỗ trợ văn phòng sẽ tiếp tục thúc đẩy hiệu quả và sự chuyển đổi vào năm 2024. Các nhiệm vụ như giới thiệu khách hàng mới, xử lý các giao dịch thông thường, xác minh tài liệu, kiểm tra KYC và tuân thủ sẽ ngày càng được quản lý bởi AI.
Chúng ta chưa nghe quá nhiều về blockchain trong năm qua, vì tất cả chúng ta đều chú ý đến AI. Tuy nhiên, công nghệ sổ cái phân tán đang ngày càng trở nên phổ biến trong các dịch vụ tài chính. Các nhà nghiên cứu dự đoán rằng chi tiêu sẽ đạt 19 tỷ USD vào năm 2024, tăng từ mức 4,5 tỷ USD vào năm 2020. Ngoài tiền điện tử và tiền kỹ thuật số (được đề cập ở trên), chúng ta có thể thấy nhiều trường hợp sử dụng blockchain hơn xung quanh việc tạo hợp đồng thông minh, thiết lập lòng tin, hợp lý hóa thanh toán và xác thực giao dịch.
Regtech đề cập đến việc tích hợp công nghệ vào các công cụ được thiết kế để giúp các ngân hàng và công ty bảo hiểm giải quyết vấn đề tuân thủ và quy định. Nó bao gồm việc sử dụng các công cụ như AI, blockchain hoặc điện toán đám mây để thực hiện các nhiệm vụ tuân thủ. Nó sẽ trở nên nổi bật hơn vào năm 2024 do sự phức tạp ngày càng tăng và khối lượng yêu cầu pháp lý trong các dịch vụ tài chính, đặc biệt là các quy định liên quan đến dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư.
Những xu hướng mới nổi này trong dịch vụ tài chính và ngân hàng không chỉ hứa hẹn một hành trình thay đổi mà còn nêu bật sự cân bằng quan trọng giữa đổi mới và trách nhiệm, tạo tiền đề cho một tương lai nơi tài chính không chỉ hiệu quả hơn và lấy khách hàng làm trung tâm mà còn đạo đức và toàn diện hơn.
Nguồn: The Biggest Banking And Financial Services Trends For 2024