Thương hiệu thời trang có trụ sở tại Nhật Bản UNIQLO và Isobar Australia đã ra mắt UMood Kiosk – một hoạt động bán lẻ giúp người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình từ hơn 600 chiếc áo phông khác nhau bằng cách xác định tâm trạng của họ qua công nghệ nơ-ron nhân tạo.
Đa số hiện nay các nhà bán lẻ trên thế giới đều tập trung vào bán hàng trực tuyến trên website, ứng dụng hay các sàn thương mại điện tử. Bởi một khi đẩy mạnh xu hướng bán hàng online, ngoài việc bán được hàng, các công ty còn biết được lịch sử mua sắm của khách hàng. Từ đó, họ sẽ phân tích và biết được sở thích của khách hàng và đưa ra những đề xuất phù hợp cho lần mua sắm tiếp theo.
Ngược lại, khi một khách hàng bước vào cửa hàng, họ không nhận được những đề xuất về sở thích cá nhân nào từ nhân viên, có thể thái độ nhân viên rất tốt, tư vấn rất nhiệt tình nhưng họ sẽ không biết được khách hàng thích một chiếc áo chất liệu như nào, lần ghé cửa hàng gần nhất đã mua gì và vô vàn những đặc tính riêng của từng khách hàng không được nhân viên nắm rõ. Điều này có thể ảnh hưởng đến tâm lý mua hàng của khách hàng, họ phần nào cảm thấy mình không quan trọng, không được chú ý từ đó làm cho trải nghiệm khách hàng bị kém đi.
Không đứng chung chiến tuyến với những nhà bán lẻ khác, Gã khổng lồ thời trang Nhật Bản Uniqlo chọn cho mình một hướng đi riêng: lên kế hoạch ứng dụng công nghệ vào các cửa hàng để giải quyết vấn đề trên.
Cụ thể, Uniqlo sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) để cải thiện mức độ tồn kho, quá trình kết nối giữa nhà máy, nhà phân phối và cửa hàng bán lẻ nhanh chóng và dễ dàng hơn.
Bằng cách phân tích dữ liệu theo thời gian thực, AI sẽ đưa ra những đề xuất để những sản phẩm phù hợp xuất hiện tại các cửa hàng theo đúng thời điểm. Ngoài ra, vị trí của những mẫu quần áo cũng được sắp xếp đúng nơi, hợp lý để thu hút khách hàng.
Và sản phẩm được xem là bước đột phá công nghệ lớn nhất của Uniqlo ở thời điểm hiện tại phải nhắc đến ki-ốt chưa hệ thống AI mang tên UMood, hiện tại một số cửa hàng của Uniqlo đã được bố trí các UMood Kiosk. Nó giúp đo lường phản ứng của khách hàng khi lựa chọn màu sắc, kiểu dáng của sản phẩm cụ thể là áo phông. Sau đó, đưa ra các đề xuất về những sản phẩm phù hợp để cho khách hàng lựa chọn.
Bộ phận chính của UMood là một chiếc tai nghe có chức năng theo dõi sóng não để theo dõi trạng thái tâm trí của khách hàng. Khi các hình ảnh khác nhau lóe lên trước mặt bạn, tai nghe này sẽ thu thập toàn bộ dữ liệu về cảm xúc “những gì bạn thấy thú vị, căng thẳng, tập trung và nhàm chán”.
Kèm theo đó là một màn hình lớn được đặt ở vị trí đối diện khách hàng, nó sẽ hiển thị những video, hình ảnh giúp nhận diện được cảm xúc của họ khi sử dụng UMood, có thể là một con mèo đang ngủ, một ngày giông bão trong thành phố hay một người đàn ông đứng trên đỉnh núi.
Đây được xem như là một phần của công nghệ mới hứa hẹn sẽ tuyển chọn những chiếc áo thun phù hợp với tâm trạng của khách hàng.
Đầu tiên, khách hàng ngồi vào trong gian hàng và đeo tai nghe vào. Sau đó, họ sẽ xem những hình ảnh và video hiển thị trên màn hình lớn. Trong khi bạn đang xem màn hình, cảm biến sẽ theo dõi phản ứng sóng não của họ đối với những kích thích thông qua tai nghe nơ ron và sẽ đánh giá tâm trạng của bạn dựa trên cách bạn phản hồi với từng hình ảnh.
Sau đó, UMood sẽ đưa ra bốn gợi ý áo thun phù hợp với tâm trạng của khách hàng. UMood đánh giá phản ứng của từng người, sau đó nó sẽ kết hợp họ với một chiếc áo phông hoàn hảo để phản ánh một cách chính xác nhất cảm giác của họ.
Thiết bị này được phát triển bởi Isobar và Dentsu Science Jam, một công ty thuộc Dentsu Aegis Network.
Konrad Spilva, Giám đốc điều hành Isobar Group ANZ tại Isobar cho biết: “Khách hàng yêu cầu lựa chọn nhưng họ cũng có thể thấy mình bị choáng ngợp bởi những gì chúng tôi mang đến. Chúng tôi bắt đầu phát triển những điều này để biến những lựa chọn của khách hàng trở nên thú vị, bằng cách phân tích tâm trí của họ. UNIQLO là công ty tiên phong trong lĩnh vực thời trang, UMOOD là một minh chứng tuyệt vời cho điều đó ”.
Uniqlo sử dụng UMood Kiosk trưng bày các mặt hàng quần áo và đo lường phản ứng của người xem thông qua chất dẫn truyền nơ ron để xác định xem khách hàng thích gì. Nói cách khác, tâm trạng của khách hàng được xem là yếu tố trung tâm để ghép họ với sản phẩm mà họ thậm chí không biết là họ đang tìm mua.
“Một chiếc áo phông không chỉ là một chiếc áo phông. Đó là sự thể hiện Bạn là ai; Nơi bạn đã đến; Những gì bạn yêu thích. Và với hàng trăm chiếc áo phông phiên bản giới hạn để lựa chọn mỗi năm, bạn sẽ luôn tìm thấy một chiếc nói chính xác cảm giác của bạn.” Đây là khẩu hiệu cho dòng áo sơ phông UT của UNIQLO, được dán đầy tự hào trên khắp mọi cửa hàng, và có vẻ như UMood là “minh chứng” đầu tiên cho bước tiến mới này của Uniqlo.
Ngoài ra, không chỉ dừng lại ở UMood Kiosk, Uniqlo còn xây dựng những máy bán hàng tự động ở sân bay, nhà ga, trung tâm mua sắm trên khắp nước Mỹ. Các sản phẩm trong máy bán hàng tự động chủ yếu là quần, áo basic. Nếu sản phẩm không vừa hoặc bạn không hài lòng có thể trả lại tại những cửa hàng bán lẻ của Uniqlo.
Uniqlo cũng phát triển ứng dụng di động tích hợp trợ lý ảo Google Assistant, người dùng có thể mua hàng qua ứng dụng này. Ứng dụng sẽ xuất hiện những sản phẩm được lựa chọn nhiều nhất hoặc là các sản phẩm mới ra mắt để khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn. Tuy nhiên, ứng dụng này của Uniqlo chưa có mặt tại Việt Nam.
Có thể thấy rằng AI cung cấp cho chúng ta vô vàn những tiện ích, không chỉ riêng với thời trang, mà toàn bộ các ngành bán lẻ đều ứng dụng được những tiến bộ vượt bậc của công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, truy cập AIONStore để hiểu rõ hơn về những bộ giải pháp AI thông minh giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng cho ngành bán lẻ!