A I O N T E C H

Ngành dịch vụ F&B là một trong những ngành cực kỳ năng động và phát triển, nơi mà chuyển đổi số có thể tạo ra những giá trị đầy tích cực cho doanh nghiệp trong việc thúc đẩy doanh thu thông qua bán hàng. Vậy việc chuyển đổi số ngành F&B mang đến những lợi ích gì đối với doanh nghiệp?

Chuyển đổi số mang đến ảnh hưởng lớn đối với ngành F&B

Nhìn chung, mục tiêu chính của ngành F&B là cung cấp các sản phẩm thực phẩm chất lượng cao, hợp vệ sinh nhưng đồng thời cũng phải tạo nên sự thu hút đối với khách hàng. Chúng đòi hỏi doanh nghiệp phải chú ý đến rất nhiều vấn đề, từ khâu chế biến, bảo quản đến việc “show” những sản phẩm tạo nên sự kích thích khách hàng về mặt thị giác.

Để thực hiện được nhiệm vụ này, trước đây doanh nghiệp thường phải sắp xếp nhân sự phụ trách riêng. Hay sử dụng các phương thức truyền thông bằng in ấn truyền thống. Điều này gây tốn kém không nhỏ cả về thời gian, chi phí và nhân sự.

Đó chính là lúc cần đến sự hỗ trợ của kỹ thuật số hóa hay việc chuyển đổi số cho doanh nghiệp.

Có thể nói, chuyển đổi số là một quá trình đầy triển vọng. Nhất là khi có ngày càng nhiều các công nghệ vượt trội được ứng dụng vào quá trình này, chẳng hạn như các thiết bị IoT (Internet of Things), công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI), Big Data,…

Các công nghệ này giúp các công ty trong ngành thực phẩm đạt được mức độ an toàn thực phẩm cao hơn, cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc, loại bỏ việc lãng phí cũng như giảm chi phí và rủi ro trong các giai đoạn khác nhau của chế biến, đóng gói và trưng bày thực phẩm.

Những lợi ích cụ thể của quá trình chuyển đổi số ngành F&B

Nâng cao an toàn thực phẩm

Dưới sự hỗ trợ của các thiết bị IoT, các doanh nghiệp sẽ linh hoạt hơn hơn trong khi vẫn có thể đưa ra những sản phẩm chất lượng hàng đầu.

Chẳng hạn, để giám sát nhiệt độ trong quá trình chế biến và bảo quản sản phẩm, các loại cảm biến giám sát theo thời gian thực như cảm biến nhiệt độ, cảm biến độ ẩm được sử dụng để kiểm soát trạng thái sản xuất cần thiết, thời gian vận chuyển,… Hay giám sát thông tin thân nhiệt của các công nhân hoạt động trong nhà máy.

Thông qua các cảm biến này, các cấp quản lý có thể giám sát chặt chẽ những dữ liệu khác nhau về an toàn thực phẩm, đảm bảo việc quản lý các thực phẩm tươi sống. Đồng thời theo dõi được tình trạng sức khỏe nhân viên, qua đó có được biện pháp xử lý kịp thời trong trường hợp phát sinh các vấn đề liên quan đến dịch bệnh,…

Ở khía cạnh khác, ngày càng nhiều công nghệ hiển thị hình ảnh đa dạng thông qua màn hình hiển thị hay Self Service Kiosk được đưa vào sử dụng. Thông qua đó, khách hàng có thể nhìn thấy được hình ảnh, video trực quan của từng sản phẩm, các thông tin về thành phần trong từng loại thực phẩm,… một cách cụ thể hơn.

Nhờ vậy, khách hàng sẽ dễ dàng bị thu hút với sản phẩm hơn. Việc đảm bảo an toàn sức khỏe, tránh dị ứng cũng phần nào được thực hiện để nâng cao chất lượng khách hàng hơn.

Tăng hiệu quả quản lý vận hành

Quản lý vận hành luôn một phần quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Thông qua quá trình chuyển đổi số ngành F&B, doanh nghiệp có thể thực hiện quản trị tập trung một cách trực quan, chi tiết và hiệu quả hơn. Đồng thời giảm đáng kể chi phí vận hành, đơn giản hóa hoạt động bán hàng.

Khi trang bị hệ thống thiết bị IoT và AI tại các cửa hàng, chúng có thể nhận biết và thống kê toàn bộ hoạt động mua hàng, dự đoán chính xác hành vi khách hàng. Qua đó giúp quản lý có được báo cáo chi tiết về hiệu quả của từng cửa hàng để đề ra phương hướng kinh doanh phù hợp.

Cải thiện hiệu suất phục vụ

Cùng với việc nhận biết, thống kê và dự đoán hoạt động của khách hàng, các thiết bị như Self Service Kiosk, camera nhận diện khuôn mặt, đo đếm lượt hay các màn hình điện tử,… còn cho phép cải thiện hiệu suất phục vụ tại cửa hàng một cách rõ rệt.

Chẳng hạn, khi khách hàng sử dụng Self Service Kiosk, khách hàng có thể thoải mái lựa chọn sản phẩm và thanh toán nhanh chóng ngay trên máy. Thông tin đơn hàng sẽ nhanh chóng được cập nhật cho bộ phận nhà bếp. Qua đó hạn chế tối đa sai sót khi phục vụ, đồng thời rút ngắn thời gian phục vụ cho từng khách hàng.

Việc sử dụng các thiết bị tự động này cũng mang đến yếu tố tích cực cho đội ngũ nhân viên, giúp giảm áp lực khi khách hàng gọi món. Từ đó nhân viên có thể chuyên tâm hơn vào việc phục vụ các nhu cầu phát sinh của khách hàng.

Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Cùng với việc cải thiện hiệu suất phục vụ, khách hàng sẽ có được trải nghiệm tốt hơn khi doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số ngành F&B.

Lấy một ví dụ cụ thể: Khi khách hàng bước vào cửa hàng, camera nhận diện khuôn mặt sẽ ngay lập tức ghi nhận và truy xuất thông tin của khách hàng. Dữ liệu này ngay sau đó được đề xuất cho nhân viên bán hàng, chẳng hạn như tên, tuổi, món ăn hay thức uống thường dùng, hay một chương trình khuyến mãi dành riêng cho khách hàng,…

Bên cạnh đó, việc giảm thời gian phục vụ cũng chính là cách để hạn chế thời gian chờ đợi của khách hàng. Nhờ vậy mà khách hàng có thể có được sự vui vẻ, thoải mái khi sử dụng dịch vụ tại cửa hàng.

Có thể thấy, những gì mà quá trình chuyển đổi số ngành F&B mang lại đối với lĩnh vực này là rất rõ ràng. Do vậy nếu vẫn đang băn khoăn tìm kiếm hướng đổi mới trong thời kỳ hiện tại, đây sẽ là giải pháp tích cực mà các doanh nghiệp có thể lựa chọn cho hoạt động kinh doanh của mình.

Liên hệ ngay cho Aiontech qua hotline 09.4846.0808 hoặc email hello@aiontech.vn để được tư vấn giải pháp hiệu quả và phù hợp nhất để thực hiện chuyển đổi số chuỗi cửa hàng ngay từ hôm nay.

Bài viết liên quan

Công ty Cổ phần Chuyển Đổi Số ADT

Thương hiệu tiên phong về AIOT (Artificial Intelligence of Things – trí tuệ nhân tạo vạn vật) để tạo ra các giải pháp chuyển đổi số đột phá, thông minh và hiệu quả cho doanh nghiệp Việt Nam.

Công Ty

Copyright © 2020 AIONtech. All Rights Reserved.